Làm thế nào để chọn một đối tác để triển khai ERP Odoo?

In Hệ thống ERP, Hiệu quả by Ivana BartonkovaLeave a Comment

Bạn đã qua được những bước đầu tiên và đưa ra quyết định rằng doanh nghiệp của bạn sẽ sử dụng hệ thống ERP và bạn đã chọn Odoo. Xin chúc mừng!
Tuy nhiên, đó không phải là sự lựa chọn khó khăn duy nhất mà bạn phải thực hiện, việc lựa chọn một đối tác để triển khai là quyết định quan trọng hơn.

Một đối tác tốt và có kinh nghiệm có thể phân tích nhu cầu của bạn, cài đặt Odoo cho bạn và chỉ dẫn bạn cách sử dụng, trong thời hạn và ngân sách cho dự án. Mặt khác, một đối tác như vậy rất khó tìm thấy, khoảng 75% tất cả các triển khai ERP trên toàn cầu đều thất bại vì nhiều lý do khác nhau (quản lý dự án yếu, không xử lý tốt việc quản lý thay đổi, không đặt mục tiêu rõ ràng).
Đó là lý do tại sao chúng tôi chia sẻ với bạn một cách chọn đối tác Odoo phù hợp cho công ty của bạn. Hãy đảm bảo xem xét 5 tiêu chí sau:

ĐỐI TÁC ODOO CHÍNH THỨC

Có hàng tá chuyên gia tư vấn CNTT triển khai Odoo tại Việt Nam, nhưng số lượng đối tác chính thức của Odoo thấp hơn nhiều.
Ưu điểm đầu tiên của các đối tác chính thức của Odoo là họ đã có nhiều kinh nghiệm với Odoo và các triển khai của hệ thống đó và họ sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình triển khai của bạn. Các đối tác này thường xuyên liên lạc với người quản lý tài khoản bên Odoo, họ luôn cập nhập các thông tin đầy đủ và mới nhất về hệ thống, do đó quá trình giải quyết vấn đề có thể hiệu quả và ngắn hơn nhiều.
Thứ hai, Odoo chỉ hợp tác với các đối tác được đào tạo tốt để đảm bảo chất lượng cao của dịch vụ và hệ thống. Hiện giờ, mỗi đối tác Odoo mới phải được chứng chỉ của Odoo và mọi đối tác Odoo hiện tại phải vượt qua nó cho đến cuối năm 2018. Hàng năm, họ phải làm lại chứng chỉ công nhận đối tác hoàn toàn hiểu những phiên bản mới nhất của hệ thống Odoo qua lý thuyết và thực hành để giữ trạng thái đối tác chính thức của Odoo. Chứng nhận này chứng minh kiến ​​thức sâu về Odoo và tất cả các chức năng của phần mềm đó.

PHIÊN BẢN CỦA HỆ THỐNG

Odoo là một hệ thống ERP mã nguồn mở và có 2 phiên bản: Odoo Cộng đồng miễn phí với các chức năng hạn chế và Odoo Enterprise, một phiên bản trả phí và có đầy đủ các chức năng. Chuyện đánh giá nhu cầu của mọi công ty là rất quan trọng, việc đó giúp bạn quyết định liệu phiên bản Odoo Cộng đồng có đủ chức năng phù hợp hay là quy trình kinh doanh của công ty quá phức tạp và do đó Odoo Enterprise sẽ là giải pháp phù hợp hơn. Bạn hãy thảo luận với nhà cung cấp của bạn về cả hai sự lựa chọn đó.
Ngoài ra, một tiêu chí cần xem xét là ngày phát hành của hệ thống.
Hãy tưởng tượng rằng bạn đang mua một máy tính mới và bạn cần một chiếc máy tốt, làm việc hiệu quả và sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Bạn có 2 sự lựa chọn:

 

Tôi nghĩ là bạn đồng ý với tôi rằng sự lựa chọn thứ 2 là lựa chọn tốt hơn và hợp lý hơn nhiều.

Và điều đó rất giống với Odoo. Mỗi năm, Odoo phát hành một phiên bản mới của hệ thống, nó nhanh hơn, tốt hơn, chứa các tính năng và mô-đun mới – và giá cho phiên bản mới không khác gì phiên bản cũ!

Trong khi chọn đối tác Odoo và nhà cung cấp dịch vụ, bạn hãy đảm bảo rằng họ triển khai phiên bản mới nhất của hệ thống (hiện tại là Odoo 11) để mang đến cho bạn tất cả các lợi ích mà bạn có thể có.

PHƯƠNG PHÁP

Phương pháp trong quá trình triển khai dự án thường bao gồm bộ quy tắc và sản phẩm. Nhiệm vụ của những quy tắc đó là xác định quá trình triển khai, đặt ra các cột mốc, thời gian và ngân sách cho việc triển khai hệ thống của bạn một cách hiệu quả.

Phương pháp này thực sự quan trọng đối với bạn với tư cách là khách hàng bởi vì điều đó sẽ đem lại cho bạn thông tin về tiến trình của dự án, như thời điểm bạn trả tiền cho việc triển khai và khi nào bạn có thể gặp và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.

Có nhiều phương pháp (những phương pháp được biết đến nhiều nhất là phương pháp truyền thống / waterfall và agile), nhưng không thể nói được phương pháp nào là tốt nhất. Dù đối tác của bạn sử dụng phương pháp nào đi nữa, bạn hãy đảm bảo bạn biết các khía cạnh sau được giám sát như thế nào:

  • Kế hoạch cho dự án
  • Kiểm soát ngân sách và sự tiến triển
  • Dẫn chứng
  • Hỗ trợ quản lý thay đổi

 

TRAO ĐỔI VÀ TRÌNH BÀY

Bạn hãy thử trả lời các câu hỏi sau đây về các nhà cung cấp dịch vụ mà bạn liên lạc:

  • Nhà cung cấp CNTT có trả lời câu hỏi của bạn một cách nhanh chóng hay bạn phải đợi vài ngày để nhận được câu trả lời?
  • Trang web của họ có được duy trì và hoạt động tốt không?
  • Nhà cung cấp có quan tâm đến việc tìm hiểu công ty của bạn và các vấn đề bạn đang vấp phải hay chỉ cung cấp giải pháp làm sẵn mà không phân tích những gì doanh nghiệp của bạn cần cụ thể?

Những điểm chính bạn nên tập trung vào là cách tiếp cận tư vấn và độ chuyên nghiệp của đối tác.

PHƯƠNG PHÁP TƯ VẤN


Triển khai ERP là một chủ đề phức tạp và yêu cầu nhà cung cấp phải hiểu biết thật sâu về doanh nghiệp của bạn. Họ cần phải biết các quy trình nội bộ, phạm vi kinh doanh của bạn và các vấn đề bạn đang xử lý để có thể đề xuất và thiết kế một giải pháp lý tưởng cho công ty của bạn. Nếu nhà cung cấp hỏi bạn rất nhiều câu hỏi về doanh nghiệp của bạn, đó là một dấu hiệu tích cực cho thấy rằng họ muốn chuẩn bị một giải pháp chuẩn và thích hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn, không chỉ là một giải pháp chung.
Chúng tôi cũng khuyên bạn hỏi các câu hỏi cụ thể về trường hợp kinh doanh của bạn, về cách một hệ thống có thể giúp công ty của bạn đạt được các chiến lược cụ thể là như thế nào, kể cả mục tiêu và tầm nhìn của mình. Đó là những điều cần thiết, nên hỏi để bạn thấy rằng các nhà cung cấp có thể áp dụng các giải pháp hệ thống CNTT để giải quyết những vấn đề mà bạn đang phải đối mặt trong công ty của bạn.

ĐỘ CHUYÊN NGHIỆP

Bình thường, điểm tiếp xúc đầu tiên của bạn với nhà cung cấp là thông qua trang web của họ. Nếu bạn dễ dàng điều hướng trên trang web đó và các sản phẩm và dịch vụ được mô tả đầy đủ, đó là một dấu hiệu tốt đầu tiên.
Trao đổi với nhà cung cấp xong bạn sẽ có thêm thông tin. Ngoài ra sự phản hồi, cách sử dụng đúng ngôn ngữ, định dạng email và đề xuất tốt sẽ cho bạn thấy rằng bạn có thể dựa vào đối tác đó. Khi triển khai một hệ thống ERP, quan trọng là sự hợp tác và giao tiếp giữa khách hàng và nhà cung cấp, do đó hãy chắc chắn rằng nhà cung cấp của bạn giữ lời nói của mình và trao đổi thông tin rõ ràng và giữ đúng thời hạn.

KHÁCH HÀNG HIỆN TẠI VÀ KINH NGHIỆM

Các chuyên gia tư vấn ERP tốt có nhiều kinh nghiệm về triển khai ERP nói chung, kể cả trong chuyên ngành của bạn. Bạn hãy hỏi đối tác Odoo của bạn về việc triển khai của họ trong ngành của bạn, những kinh nghiệm của họ, ngân sách và thời gian. Hỏi về việc triển khai thành công, cũng như không thành công.
Đối tác Odoo có thể phát triển các mô-đun tùy chỉnh và tích hợp Odoo với phần mềm bạn sử dụng không? Yêu cầu họ cho các ví dụ về tích hợp và tùy chỉnh mà họ đã gửi cho khách hàng của mình.

 

Odoo là một hệ thống mạnh, nếu được cấu hình, tùy chỉnh và triển khai đúng cách, nó có thể xử lý và số hoá các quy trình kinh doanh của các công ty nhỏ kể cả các doanh nghiệp lớn. Để đạt được điều đó, bạn sẽ cần một đối tác Odoo có kinh nghiệm và đáng tin cậy. Chúng tôi đã chuẩn bị một danh sách kiểm tra để đảm bảo bạn không quên đánh giá bất kỳ tiêu chí quan trọng nào.

Chúng tôi chúc bạn nhiều thành công với việc triển khai ERP của bạn!

 

Did you like the article? Let your friends know about it!

Leave a Comment